4
18
/
794585
Hạ Long – Nơi tôi sống
longform
Hạ Long – Nơi tôi sống

Trong nắng vàng ươm của ngày hè, Hạ Long như thêm rực rỡ, đầy sức sống hơn giữa khung trời xanh thẳm trong veo. Ở đó, có nét yểu điệu của những “cô nàng” muồng hoàng yến vàng thướt tha, thấp thoáng đâu đó trên những mái hiên một chùm hoa giấy hồng e thẹn rủ xuống đẹp nao lòng như muốn nương mình vào dáng vẻ kiêu hùng của những hàng cọ xanh cao vút vươn mình giữa lòng phố. Hạ Long của tôi cứ rực rỡ, lung linh bởi những sắc màu như thế, khiến mỗi trái tim công dân thành phố mải miết trong những mùa yêu thương!


 

Đã như một thói quen, sau những chiều tan làm sớm, anh và tôi lại có buổi hẹn hò trên con đường bao biển Trần Quốc Nghiễn thơ mộng. Dưới ánh nắng chiều êm ả, dìu dịu chưa chịu tắt vờn trong làn gió thoảng vị mặn mòi của muối biển, tay trong tay, chúng tôi cùng nhau ngắm nhìn thành phố biển xinh đẹp. Thong dong trên cây cầu Bài Thơ, chỉ nhắc đến tên thôi cũng thấy quá đỗi dịu dàng, anh thường nói với tôi đầy tự hào: “Hạ Long là thành phố đẹp nhất thế giới trong lòng anh”. Tôi vẫn trêu chọc anh vì sự “tự cao” đó? Nhưng từ tận sâu thẳm trái tim, không thể phủ nhận rằng tôi hay bất cứ cư dân Hạ Long nào, dù có hoài niệm đến mấy, cũng đều không ít thì nhiều, tự hào về thành phố của mình vào thời điểm này.

Mỗi lần ngắm nhìn khung cảnh mộng mơ ấy, đưa mắt theo những dãy biệt thự nguy nga, những công trình kiến trúc bề thế và đầy thẩm mỹ: Cột đồng hồ, Cung quy hoạch, hội chợ, triển lãm và văn hóa, Cụm Bảo tàng – Thư viện, Công viên hoa Hạ Long, trung tâm thương mại sầm uất dọc cung đường khiến ai cũng cảm thấy choáng ngợp trước sự chuyển mình mạnh mẽ của thành phố. Nếu có thể làm một phép so sánh thì chẳng phải Hạ Long hôm nay giống như một cô gái đã “dậy thì” thành công đó sao. Nàng thơ ấy mang vẻ đẹp dịu dàng nhưng cá tính, trẻ trung, tươi mới nhưng vẫn rất truyền thống.

 

Trong dáng dấp của một đô thị hiện đại nhưng Hạ Long vẫn khiến người ta nhớ thương, lưu luyến với hình ảnh của những tàu thuyền cá tập nập, xôn xao mỗi chiều về. Cuộc sống của bà con ngư dân lênh đênh theo con nước nơi biển cả đã trở thành một phần không thể thiếu của thành phố biển dù có trải qua biết bao nhịp suy chuyển của thời gian. Nhịp sống ấy êm đềm, làm lắng lại những ồn ào, tập nập của phố thị. Ở một góc khác của bức tranh thành phố, người ta lại thấy nhịp sống văn minh, sôi nổi với hình ảnh người dân từ già đến trẻ say sưa cùng những dụng cụ tập thể dục chuyên dụng miễn phí đặt dọc vỉa hè đường bao biển. Còn ở đằng kia, những đứa trẻ hào hứng được bố mẹ dạy cho những động tác bơi đầu tiên. Là dân phố biển chẳng đứa trẻ nào chịu thua kém bạn bè vì không biết bơi. Chúng hăng hái đạp, quẫy, một vài đứa lớn đã bơi thuần thục, sải tay như những vận động viên nhí chuyên nghiệp, lao vút đi trong làn nước xanh mát, trong tình yêu biển được gửi gắm từ những điều thân thuộc như thế.


 

25 tuổi, một công dân thành phố như tôi may mắn được sinh ra, lớn lên, chứng kiến bao nhiêu đổi thay của mảnh đất này. Chỉ chục năm trở lại đây thôi, tốc độ phát triển của thành phố tựa như phút tăng tốc của các vận động viên điền kinh. Những giây phút quây quần, cả nhà tôi vẫn thường lôi tập album cũ kỹ cùng ngắm nhìn những khoảnh khắc yêu thương. Mỗi lần dừng lại trước bức ảnh tôi chụp ở bãi tắm Bãi Cháy khi 7 tuổi mẹ tôi thường bảo “Giờ ai còn nhận ra con bé đen nhẻm ngày xưa nữa”. Có lẽ câu nói ấy cũng hoàn toàn đúng với Bãi Cháy. Trong ký ức của mỗi người dân gắn bó với Hạ Long, Bãi Cháy ngày ấy hoang sơ, giản đơn. Đó chỉ là nơi mỗi bước chân người dân và du khách tìm đến khi muốn thỏa mình trong làn nước xanh mát những ngày hè oi ả chứ còn ngại ngần lắm với tâm lý du lịch, thăm thú. Nhưng những thước phim quay chậm ấy đã lùi xa để hôm nay, bãi tắm Bãi Cháy đã thay da đổi thịt. Bãi Cháy hiện tại được trang hoàng, mở rộng thành bãi biển nhân tạo với cát trắng trải dài cùng hàng dừa nghiêng mình đong đưa theo nhịp gió. Và chắc hẳn, lúc này mỗi trái tim đều tự rung lên những nhịp đập thật êm, thật dịu trong từng bước chân trần trên bờ cát mịn, quên đi mọi ưu tư, bộn bề để hòa mình, tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của biển Hạ Long như một câu thơ quen của Chế Lan Viên “Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn”.

 

Một bên, bãi tắm Bãi Cháy được quy hoạch nối liền với Khu công viên Sun World Hạ Long Complex cùng hàng loạt nhà hàng khách sạn mới được xây dựng. Vòng đu quay mặt trời thu hút mọi ánh nhìn từ biển, đi kèm với một đường cáp treo xuyên biển, nằm song song với cầu Bãi Cháy, đem đến những trải nghiệm du lịch mới lạ cho không chỉ du khách thập phương mà còn chính người dân thành phố. Bên kia, bãi tắm nối với khu đô thị Sun Premier Village Hạ Long Bay. Đây là tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố thương mại được thiết kế hình quạt với các căn nhà ôm lấy đường Hạ Long và các căn biệt thự nghỉ dưỡng là những nếp quạt hướng ra biển, xa thêm một chút nữa khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Rều. Tất cả đều toát lên vẻ đẹp nguy nga, sang trọng hoàn toàn khiến người ta quên mất hình ảnh của cảng tàu du lịch nhỏ bé, khiêm tốn nép bên bờ vịnh ngày trước. Thay vào đó là cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu - cảng tàu khách nhân tạo lớn nhất Việt Nam có diện tích 200ha được đầu tư đồng bộ, khang trang, hiện đại với mô hình “một điểm đến, nhiều tiện ích” gồm nhà ga có các nhà hàng sầm uất, quầy bar hiện đại, khu bán hàng lưu niệm, khu vui chơi giải trí cho trẻ em…

Qua cầu Bãi Cháy, diện mạo thành phố cũng đổi thay trên mỗi tuyến đường, mỗi hàng cây đều được chỉnh trang đẹp mắt. Dịp Tết vừa rồi, tôi đón Trang – cô bạn thân đã du học Úc 3 năm về trở về Hạ Long. Gặp chúng tôi bên quán cà phê cao tầng – nơi từ đây có thể ngắm toàn cảnh thành phố, Trang đã thốt lên “Tớ tưởng mình đi lạc đường về nhà”. Có lẽ, đó cũng là điều dễ hiểu vì chẳng phải riêng cô bạn của tôi mà ai đi xa trở về hay một vị khách lâu ngày ghé lại thăm Hạ Long cũng sẽ không khỏi bỡ ngỡ bởi những điều lạ mà quen, quen mà lạ của thành phố hôm nay. Quen vì vẫn con đường chợ Loong Toòng mà lạ sao giờ 10 làn xe chạy thênh thang cùng hàng cây xanh ngắt đều tăm tắp chạy dọc phố dài. Quen bởi trong ký ức mỗi người vẫn còn vẹn nguyên hình ảnh cột đồng hồ cũ kỹ giữa ngã tư đường – một biểu tượng của thành phố mà sao giờ lấp lánh quá, kỳ vĩ quá...

 

Hạ Long trở thành đại công trường với những hạng mục, kết cấu hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật đột phá thông qua hàng loạt các dự án quan trọng được triển khai từ nguồn vốn ngoài ngân sách, như: Công viên hoa Hạ Long; Khu quần thể nghỉ dưỡng - sân golf FLC; Khu hỗn hợp, chung cư văn phòng, trung tâm thương mại và nhà ở kết hợp khu mua sắm tại phường Bạch Đằng... Đặc biệt, sau hơn 2 năm tổ chức thi công, đến nay cao tốc Hạ Long - Vân Đồn đã thực hiện được trên 93% khối lượng các hạng mục, hình thành tuyến cao tốc nối liền Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn với tổng chiều dài gần 200km. Một con đường mở ra hướng phát triển mạnh mẽ về kinh tế, gắn kết du lịch, văn hóa của các địa phương trong nước với Hạ Long, Quảng Ninh.


 

Với quyết tâm xây dựng Hạ Long đi lên theo con đường hiện đại, những công trình cứ nối tiếp những công trình, Hạ Long mỗi ngày lại hiện lên với dáng vẻ “trưởng thành” hơn, đẹp đẽ hơn. Từ Trung ương, tỉnh, thành phố đều chủ động vượt khó, dành nhiều nguồn lực đầu tư các công trình trọng điểm có ý nghĩa quan trọng nhằm đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ thiết yếu cho đời sống dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội… Cũng chỉ một thời gian ngắn nữa, Cảng tàu khách quốc tế Hòn Gai có thể tiếp nhận được tàu du lịch quốc tế lớn nhất hiện nay trên thế giới với sức chở 6.500 hành khách sẽ được hoàn thành. Dự án đường hầm xuyên vịnh Cửa Lục kết nối giữa khu vực Bãi Cháy và Hòn Gai, đảm bảo mọi loại xe có thể lưu thông, kể cả trong trường hợp mưa bão sẽ được triển khai. Công trình sẽ nâng cao năng lực kết nối, thông thương đường bộ giữa TP Hạ Long, Đặc khu Vân Đồn, Cửa khẩu quốc tế Móng Cái... với cả nước. Đồng thời, kết nối thuận lợi hơn giữa khu du lịch phía Tây TP Hạ Long với khu hành chính, văn hóa và các khu dân cư phía Đông thành phố. Qua đó, khẳng định tầm nhìn, quyết tâm của Quảng Ninh trong việc đảm bảo giao thông thông suốt, tạo điểm nhấn trong định hướng phát triển lấy du lịch làm trọng tâm từ TP Hạ Long.

 

Những công trình, dự án sẽ tiếp tục còn là những câu chuyện dài của tương lai, của ngày mai còn hôm nay, mỗi công dân thành phố cũng đang cùng nắm tay nhau “tô thêm nét vẽ mộng mơ cho thêm diệu kỳ” để Hạ Long mãi xanh, mãi đẹp. Chẳng phải vì yêu mà những “Ngày chủ nhật xanh” ở các khu phố đều mang khí thế rộn ràng đến thế, chương trình ra quân “Hãy làm sạch biển” lúc nào cũng thu hút từ thanh thiếu niên, phụ nữ, CBCVVC, lãnh đạo tỉnh, thành phố tham gia. Những phong trào thi đua lao động sản xuất, xây dựng đô thị văn minh, nếp sống văn hóa được nhân dân đồng thuận hưởng ứng, hăng hái tham gia.

Là Đảng viên trẻ sinh hoạt tại khu phố, tôi có điều kiện tiếp xúc với các bác lãnh đạo khu phố đặc biệt là đồng chí Bí thư chi bộ kiêm trưởng khu. Ngày trước mọi người trong khu phố đã quen với hình ảnh “miệng nói tay làm” của ông Lưu Văn Bình trên cương vị trưởng khu phố 6 (phường Bãi Cháy). Đến nay, hơn một năm gánh vác 2 vai Bí thư chi bộ kiêm trưởng khu theo Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ  Tỉnh ủy về “Thống nhất nhiệm kỳ đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở với bầu trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020” cùng với 167 đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng khu trên địa bàn thành phố, ông Bình lúc nào cũng bận rộn hơn từ việc nhỏ đến việc lớn của khu phố, chi bộ. Ở tuổi ngoài 60, người ta thường dành cho mình giây phút nghỉ ngơi, quây quần bên con cháu thì những người đứng đầu khu phố như ông vẫn sắp xếp mọi công việc gia đình để chăm lo cho nhân dân, để làm trọn vai của người vác tù và hàng tổng.

 

Để giải thích cho lòng nhiệt huyết ấy có lẽ chỉ có thể vì tình yêu dành cho thành phố, cho mảnh đất đã gắn bó gần hết đời người. Từ tình yêu đó, họ đã không ngại ngần, chẳng chối từ, mà vẫn ngày ngày bền bỉ đóng góp một phần sức lực nhỏ bé mang đến cuộc sống bình yên cho nhân dân, cống hiến cho sự phát triển không ngừng của thành phố...Tôi thầm tự hào, Hạ Long đổi thay kỳ vĩ như hôm nay dường như được khởi nguồn từ những tình yêu chân thành của những con người giản dị ấy.

Tình yêu Hạ Long được bắt đầu từ những hành động chăm chút nhỏ bé thân thương, cụ thể như thế. Để mỗi một khoảnh khắc qua đi, những gì đẹp đẽ của thành phố đều được ghi lại trọn vẹn trong ký ức của mỗi người dân. Đó sẽ luôn là phần ký ức xanh mát trong, tươi trẻ, đầy yêu thương về chốn quê hương an yên, thân thuộc.

Lặng ngắm ráng chiều dần buông, phố xá lên đèn lung linh, “cung đàn”Hạ Long - cầu Bãi Cháy vẫn ngọt ngào réo rắt bản tình ca của biển, của nhịp sống hạnh phúc, êm đềm nơi thành phố bên bờ di sản. Trong lòng tôi cũng bất giác ngân nga 1 giai điệu đẹp.

 

Nguyễn Dung- Đỗ Phương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu