4
18
/
797869
Gặp 2 thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia của Quảng Ninh
longform
Gặp 2 thủ khoa kỳ thi THPT quốc gia của Quảng Ninh

 

 

 

 

Đó là chia sẻ của em Bùi Thị Hạnh Trang, học sinh lớp 12 chuyên văn, Trường THPT Chuyên Hạ Long khi biết tin mình là một trong 2 thí sinh của Quảng Ninh đạt thủ khoa tại kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi về Bùi Thị Hạnh Trang là một cô gái nhanh nhẹn, khả năng nói rất lưu loát, đúng nghĩa là dân chuyên văn.


Nhà ở tận Đông Triều, những ngày trong tuần, Hạnh Trang đều ở ký túc xá của trường. Đến cuối tuần, em mới bắt xe buýt về nhà. Thời gian ở ký túc xá, em học hỏi được rất nhiều điều. Không chỉ là sự tự lập, em còn được các bạn chuyên về khối A bồi dưỡng thêm khá nhiều kiến thức các môn tự nhiên. Vì thế, các môn em đều học khá đồng đều.

Hạnh Trang chia sẻ: “Em rất hạnh phúc khi biết tin này. Ban đầu, em còn thấy rất "sốc". Vì trước đây, em rất hâm mộ các anh chị thủ khoa. Không thể ngờ được em lại có thể chạm tới danh hiệu này. Ngay từ trước khi thi, em đã đăng ký vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Bây giờ, sau khi đạt điểm cao như vậy, em cũng không có ý định thay đổi nguyện vọng. Ước mơ làm cô giáo dạy văn đã được em ấp ủ từ khi còn học tiểu học. Trong suy nghĩ của em, nghề giáo thật cao quý. Em rất trân trọng, yêu quý các thầy cô của mình. Em mong sau này khi trở thành một nhà giáo, em cũng sẽ được các học trò yêu mến mình như vậy”.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Hạnh Trang cho biết, môn sử, kiến thức khá nhiều, Trang thường lựa chọn cách nói chuyện với các bạn của mình về những sự kiện lịch sử như một câu chuyện, vì nếu chỉ học trong sách thì rất dễ buồn ngủ. Còn với môn địa, em thường xem dự báo thời tiết, xem các chuyên trang về du lịch. Với môn văn cần ngắn gọn, xúc tích, không nên dàn trải. “Năm lớp 12, em từng tham gia vào đội tuyển thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhưng chỉ thiếu chút xíu là được giải ba. Vào đội tuyển quốc gia lớp 12 là một sự mạo hiểm. Nhưng qua kỳ thi THPT quốc gia vừa qua, em muốn chứng minh với các bạn rằng, vào đội tuyển quốc gia vẫn có thể hoàn thành tốt kỳ thi đại học. Và đúng là em đã làm được điều đó”.

 

Trái với sự nhanh nhẹn, khả năng nói lưu loát của Hạnh Trang, cô bé Bùi Thị Thảo, lớp 12 Sử - Địa (cùng giành ngôi vị thủ khoa với Hạnh Trang) lại rất nhút nhát, rụt rè, ít nói. Bùi Thị Thảo dáng người nhỏ nhắn hơn. Nhà em ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Cũng giống như Hạnh Trang, do nhà xa, Thảo phải ở lại ký túc xá của trường.

Chia sẻ về kinh nghiệm học tốt, Thảo cho biết: “Thật ra em cũng không có bí quyết nào to lớn. Khi học ở trường, chỗ nào không hiểu thì em hỏi thầy cô ngay. Em dành nhiều thời gian cho việc tự học. Thường em chỉ học từ 20 giờ đến 23 giờ hằng ngày. Khi nào tinh thần thoải mái thì em học. Còn những lúc ốm, mệt mỏi, em sẽ nghỉ ngơi chứ không ép mình phải học”. Để xả stress sau những giờ học tập, Thảo thường tìm một chỗ có không gian thoáng đãng như xích đu ở sân trường để đọc sách, xem tin tức thời sự hoặc nghe nhạc.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Bùi Đình Phóng, bố của em Thảo cho biết: “Thảo học tiểu học ở Thái Bình. Năm cháu lớn một chút, gia đình mới có điều kiện để chuyển cháu ra học tại Trường THCS Suối Khoáng (Quang Hanh, TP Cẩm Phả). Rồi đến cấp 3, cháu thi đỗ và học tại Trường THPT Chuyên Hạ Long. 2 vợ chồng tôi đều làm công nhân, điều kiện cũng không được khá giả. Có lẽ, biết bố mẹ vất vả nên từ nhỏ cháu nó đều tự lập trong việc học tập cũng như giúp đỡ bố mẹ trong sinh hoạt hằng ngày. Chúng tôi chỉ động viên cháu là cố gắng học để sau này có một tương lai tốt, chứ trong việc học tập của cháu đều nhờ thầy cô giáo giúp đỡ, bảo ban. Lúc đi thi về thì cháu cũng bảo là làm được bài và chắc là sẽ đỗ đại học, vì thế, sau đó, chúng tôi cũng cho các cháu về quê chơi với ông bà. Chiều 11/7, khi tôi đang ngủ để đêm đi làm ca 3 thì cháu từ quê gọi điện ra thông báo là đạt thủ khoa của tỉnh mà tôi tỉnh cả ngủ. Thực sự cảm giác lúc đó rất khó tả, người cứ “lâng lâng”, hai vợ chồng cứ đi ra lại đi vào”.

 

Có thể nói, Trường THPT Chuyên Hạ Long năm nay đã thắng lớn khi thủ khoa các khối A, A1, B, C, D1 của tỉnh đều là những học sinh học tập tại nhà trường. Với Bùi Thị Hạnh Trang, Bùi Thị Thảo, 2 thủ khoa thi khối C, hầu hết các thầy cô giáo đều đánh giá rất cao về hai em.

Cô giáo Khổng Thị Thu Trang, Tổ trưởng tổ Lịch sử - Địa lý, giáo viên chủ nhiệm em Bùi Thị Thảo, chia sẻ: “Khi nghe hai học trò báo tin, tôi rất vui. Vì trong quá trình học tập ở trường, hai em học tập rất nghiêm túc, có ý chí, khát khao vươn lên trong cuộc sống. Tôi cho rằng đây là kết quả rất xứng đáng với những nỗ lực học tập của Trang và Thảo. Với khối C, để đạt được số điểm 27 là rất khó, hãn hữu, đòi hỏi các em phải tự học, nghiên cứu rất nỗ lực”.

 

Trong suốt buổi trò chuyện, điện thoại của cô giáo Trang và hai cô bé thủ khoa liên tục đổ chuông vì nhận được những cuộc gọi chúc mừng từ thầy cô, gia đình, bạn bè. Cô giáo Khổng Thị Thu Trang chia sẻ thêm: “Cảm ơn nghề giáo đã mang lại cho tôi những cảm xúc diệu kỳ. Thành tích cao của học trò là niềm động viên, niềm tự hào cho mỗi nhà giáo chúng tôi, giúp chúng tôi thăng hoa hơn trong sự nghiệp”.

Ở một môi trường giáo dục với nhiều giáo viên có tâm có tài, chắc chắn trong tương lai, cái nôi mang tên THPT Chuyên Hạ Long sẽ còn sản sinh ra nhiều thủ khoa hơn nữa.

Bài, ảnh: Lan Anh-Thành Công

Trình bày: Hải Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu