4
18
/
806900
Đưa hoạt động, phong trào Đoàn đi vào chiều sâu
longform
Đưa hoạt động, phong trào Đoàn đi vào chiều sâu

 

Đảng ta đã nhiều lần khẳng định: Thanh niên là rường cột của nước nhà; Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng; Công tác thanh niên là công việc sống còn của dân tộc... Để xứng đáng với niềm tin của Đảng, thời gian qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực, sáng tạo, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2018, các cấp bộ Đoàn đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực, đưa hoạt động, phong trào Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu, phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Năm 2018, Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn triển khai chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi với chủ đề “Đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn; tình nguyện tham gia bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn chỉ đạo Ban Thường vụ Đoàn cấp huyện tổ chức các hội nghị quán triệt, bàn giải pháp, lộ trình thực hiện chương trình công tác năm, các nhóm nhiệm vụ trọng tâm và mô hình mới trong năm 2018.

anh them.jpg
 

Đồng chí Lê Hùng Sơn, Bí thư Tỉnh Đoàn, cho biết: Bám sát chỉ đạo của Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy, các nhiệm vụ chính trị tỉnh, 6 tháng đầu năm 2018, Tỉnh Đoàn đã chủ động lựa chọn những phần việc cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm để triển khai thực hiện. Theo đó, tập trung đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành của Đoàn cấp tỉnh thông qua việc phân công nhiệm vụ cụ thể gắn với chức năng, nhiệm vụ tại Ban chuyên môn, Văn phòng Cơ quan Khối của từng đồng chí ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn công tác tại Cơ quan Khối; phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân. Đồng thời, tăng tính linh hoạt, phối hợp giữa tổ chức Đoàn với các tổ chức chính trị - xã hội, sở, ban, ngành trong chỉ đạo các đơn vị cấp huyện và tổ chức phong trào thanh niên từ tỉnh đến cơ sở.

1.jpg
 

Tỉnh Đoàn cũng xây dựng kế hoạch thực hiện các công trình, phần việc và tiến hành làm mẫu để các đơn vị Đoàn căn cứ tình hình thực tế của địa phương triển khai phù hợp, thiết thực. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mạnh mẽ các nguồn lực, triển khai nhiệm vụ một cách bài bản, chặt chẽ. Song song với việc kiểm đếm tiến độ, kết quả, chất lượng thực hiện nhiệm vụ hàng tuần, hàng tháng, Tỉnh Đoàn chú trọng hơn hoạt động sơ, tổng kết, đánh giá kịp thời kết quả thực hiện các nhiệm vụ để có biện pháp điều chỉnh hợp lý, quyết tâm khắc phục tình trạng phát động phong trào rồi bỏ ngỏ làm lãng phí các nguồn lực...

Đơn cử vừa qua, thông qua hội nghị trực tuyến sơ kết chiến dịch “Hãy làm sạch biển” và công tác bảo vệ môi trường 6 tháng đầu năm 2018 do Tỉnh Đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tổ chức đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ các ban, ngành của tỉnh. Mỗi đơn vị Đoàn cũng thẳng thắn trao đổi, chia sẻ cách làm riêng cũng như những khó khăn của địa phương để cùng học tập kinh nghiệm, đề ra giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động. Trong đó, đã ghi nhận sự linh hoạt của Huyện Đoàn Bình Liêu trong hưởng ứng và triển khai chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Là địa phương miền núi, biên giới không có biển, Huyện Đoàn Bình Liêu đã phối hợp với Đồn BPCK Hoành Mô để tiến hành dọn vệ sinh các cột mốc, đường biên định kỳ hàng tháng. Hay Huyện Đoàn Cô Tô sáng tạo mô hình tuyên truyền, vận động nhân dân, du khách sử dụng túi thân thiện với môi trường để thay thế túi nilong trên đảo....

Đặc biệt, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cũng là đơn vị đầu tiên trong toàn quốc chủ động đề xuất tỉnh hỗ trợ lắp đặt hệ thống thiết bị, đường truyền họp trực tuyến từ phòng họp của Tỉnh Đoàn tới 14 địa phương để tổ chức họp giao ban với các đơn vị Đoàn hàng tháng. Đồng thời, Đoàn Thanh niên từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh đều thành lập fanpage trên mạng xã hội zalo, facebook... tạo thuận lợi trong chỉ đạo, tiếp nhận thông tin hai chiều một cách nhanh chóng từ cấp tỉnh đến cấp huyện, cấp huyện đến cơ sở. Nhờ đó, không chỉ nắm bắt tình hình hoạt động thường xuyên, liên tục từ tận các cơ sở Đoàn mà còn tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho cán bộ Đoàn.

Công tác tuyên truyền tiếp tục được đa dạng hóa bằng nhiều hình thức phong phú. Nét mới trong năm 2018, Tỉnh đoàn thực hiện “Bản tin Thanh niên” để đánh giá những hoạt động nổi bật của Đoàn trong tháng, kịp thời biểu dương, nhân rộng các cách làm, mô hình hay, gương thanh niên tiêu biểu của các đơn vị Đoàn, được phát định kỳ hàng tháng trên sóng Đài PT-TH tỉnh. Thêm nữa, chủ động thiết kế các nội dung tuyên truyền theo hình thức infographic ngắn gọn, sinh động, dễ nhớ tuyên truyền rộng rãi trên mạng xã hội facebook, zalo... thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của đông đảo ĐVTN, nhân dân và cả hệ thống chính trị vào các phong trào, hoạt động do Đoàn phát động.

Từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, nhiều đổi mới, 6 tháng đầu năm 2018, các hoạt động và phong trào Đoàn của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành đánh giá cao, ĐVTN và nhân dân hướng ứng, đồng thuận tham gia.

Nổi bật, thực hiện chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” đã được cụ thể hóa thiết thực, ý nghĩa thông qua chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Theo đó, Đoàn Thanh niên các cấp phối hợp với các đơn vị Bộ đội biên phòng trên địa bàn tổ chức dọn vệ sinh bãi biển định kỳ ít nhất 2 lần/tháng. 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã huy động 7.520 lượt ĐVTN, CBCS Bộ đội biên phòng và người dân, du khách tham gia dọn vệ sinh làm sạch gần 70km bờ biển, thu gom 62,5 tấn rác thải. Đồng thời, thành lập 186 câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tham gia bảo vệ môi trường với 3.720 hội viên tham gia đều đặn các “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; xã hội hóa 3.000 áo đồng phục cấp cho hội viên. Hiệu ứng tích cực lan tỏa từ chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đã và đang tạo nên một dấu ấn đẹp, khơi dậy ý thức, hành động của mỗi người dân về trách nhiệm bảo vệ môi trường để quyết tâm chung sức đưa “Hãy làm sạch biển” trở thành phong trào toàn dân.

Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn cũng tham mưu, đề xuất tỉnh hỗ trợ nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư thêm trang thiết bị, mô hình học cụ phục vụ cho chương trình “Học hè quân đội”. Nhờ đó, học phí của khóa học đã được điều chỉnh phù hợp hơn với điều kiện của nhiều gia đình, thu hút số lượng thanh thiếu niên tham gia đông đảo hơn hẳn mọi năm. Năm 2018 đã mở được 5 khóa học cho 1.000 học viên tham gia gần bằng tổng số học viên các khóa học trong 5 năm qua.

Tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trên mọi lĩnh vực, 6 tháng đầu năm, toàn Đoàn huy động nguồn lực, đăng ký đảm nhận, thực hiện 1.400 công trình, phần việc thanh niên với tổng trị giá trên 59,8 tỷ đồng. Theo đó, đã tặng 12.600 suất quà cho trẻ em, người dân có hoàn cảnh khó khăn; phát thuốc miễn phí cho gần 4.650 lượt người dân vùng sâu, vùng xa, miền núi, biên giới, hải đảo; tổ chức hiến máu tình nguyện thu được 5.300 đơn vị máu (đạt 84% chỉ tiêu năm 2018)....

Toàn đoàn đã tổ chức tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho 18.755 thanh thiếu niên, 4.721 thanh niên được dạy nghề, giới thiệu việc làm, giải quyết việc làm cho 2.833 thanh niên. Điểm mới trong công tác này là đã mở rộng đối tượng được tư vấn đến học sinh THCS, sinh viên và ĐVTN có nhu cầu về việc làm thay vì chỉ tư vấn cho học sinh THPT như trước đây.

Có thể khẳng định sự đổi mới về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã và đang tạo nên những chuyển biến rõ nét trong kết quả thực hiện các hoạt động, phong trào Đoàn. Qua đó, để mỗi công trình phần việc đều in dấu đậm nét màu áo xanh tình nguyện, tinh thần nhiệt huyết và sức sáng tạo không ngừng của thanh niên, góp phần thiết thực thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Dung

Trình bày: Hải Anh

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu