4
18
/
798079
Đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng kỳ vọng của cử tri
longform
Đổi mới, nâng cao chất lượng, đáp ứng kỳ vọng của cử tri

 

 

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn của kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa VIII đã được đổi mới, nâng cao chất lượng theo hướng nhanh, gọn, rõ; nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề đang được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm theo từng nhóm vấn đề, trọng tâm.

CHẤT VẤN NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC TIỄN SINH ĐỘNG CỦA ĐỜI SỐNG

Trong phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 8, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Với tinh thần tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức Kỳ họp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, HĐND tỉnh đã thống nhất thời gian tổ chức Kỳ họp thứ 8 chỉ trong 2 ngày (giảm 1 ngày so với trước đây). Đặc biệt, đổi mới, nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn theo hướng nhanh, gọn, rõ; nội dung chất vấn tập trung vào những vấn đề đang được nhiều cử tri, nhân dân quan tâm theo từng nhóm vấn đề, trọng tâm. Trong chất vấn và trả lời chất vấn tăng cường tranh luận về nội dung được đưa ra để làm rõ hạn chế, chỉ ra các giải pháp, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, trong giải quyết ý kiến nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

Tinh thần đổi mới chất vấn và trả lời chất vấn đã được thể hiện rất rõ trong Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII. Trước khi diễn ra kỳ họp, đã có 32 đại biểu có phiếu đăng ký chất vấn. Trong đó, có 7 đại biểu HĐND tỉnh hoạt động chuyên trách (các đại biểu Nguyễn Thị Huệ, Lục Thành Chung, Bùi Thị Hương, Châu Hoài Thu, Phạm Văn Hoài, Ngọc Thái Hoàng, Lê Hữu Phúc); 25 đại biểu HĐND tỉnh hoạt động kiêm nhiệm thuộc 14 tổ đại biểu ở 14 huyện, thị xã, thành phố. Điều này cho thấy, các đại biểu kiêm nhiệm đã mạnh dạn, thẳng thắn và có trách nhiệm hơn, không còn nể nang, ngại va chạm với các ngành. Các đại biểu đã dành nhiều tâm sức để nắm bắt các vấn đề thực tiễn sinh động của đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng… trên địa bàn tỉnh bằng nhiều cách khác nhau và thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Từ đó, tập hợp thành 49 ý kiến chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành tại kỳ họp này.

 

Trên thực tế, đây cũng là kỳ họp có số lượng đại biểu chất vấn với số ý kiến chất vấn nhiều nhất từ trước tới nay. Trong đó, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường nhận được nhiều ý kiến chất vấn nhất với 20 ý kiến, tập trung vào các nội dung: Công tác hoàn nguyên môi trường sau khai thác khoáng sản, xử lý rác thải, chất thải và nước thải y tế, di dời Nhà máy Sàng tuyển than Nam Cầu Trắng và các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường, quản lý đất đai, khoáng sản, đền bù, giải phóng mặt bằng… Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nhận được 14 ý kiến chất vấn, tập trung vào các nội dung: Giải quyết việc làm cho người lao động và thu hút lao động vào các khu kinh tế, khu công nghiệp, đảm bảo an toàn lao động, thực hiện chính sách bảo hiểm cho người lao động, tình trạng xâm hại, đuối nước ở trẻ em, thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng giai đoạn 2. Giám đốc Công an tỉnh có 7 ý kiến chất vấn, gồm các nội dung: Công tác phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh… Ngoài ra, 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các giám đốc Sở: Giao thông vận tải, Nội vụ, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng nhận được các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh.

TRẢ LỜI NGẮN GỌN, TRỌNG TÂM, RÕ GIẢI PHÁP, TRÁCH NHIỆM

Thực tế cho thấy, hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh đã được đổi mới theo hướng nội dung hỏi và trả lời ngắn gọn, đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề, không báo cáo thành tích, kết quả… Đồng thời, tăng cường tranh luận về nội dung được đưa ra để làm rõ, chỉ ra các giải pháp, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trên các mặt của đời sống KT - XH để tập trung giải quyết ý kiến nguyện vọng chính đáng của cử tri và nhân dân.

 

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII, 3 lãnh đạo ngành được lựa chọn đăng đàn trả lời chất vấn là Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Ngọc Thu, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hoài Sơn, Giám đốc Công an tỉnh Đỗ Văn Lực. Trong đó, đồng chí Nguyễn Ngọc Thu đã trả lời 12 ý kiến chất vấn, đồng chí Nguyễn Hoài Sơn trả lời 5 ý kiến chất vấn, đồng chí Đỗ Văn Lực trả lời 1 ý kiến chất vấn các đại biểu đăng ký trước. Ngoài ra, chủ tọa phiên họp cũng yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các ngành liên quan trả lời các vấn đề chất vấn của đại biểu. Đồng thời, xoay quanh các nội dung chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh cũng cùng tranh luận, hỏi thêm để làm rõ trách nhiệm, rõ giải pháp của từng nội dung.

Điển hình như trả lời chất vấn của đại biểu Lục Thành Chung (Tổ Đại biểu TP Hạ Long) về việc hoàn nguyên khai thác sét tại mỏ sét giáp ranh giữa khu 4, phường Hà Khẩu - khu 5, phường Giếng Đáy và mỏ sét tại khu 3, phường Hà Khẩu (TP Hạ Long), đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường cho biết, Công ty Gốm Giếng Đáy đã đóng cọc, chăng dây thép gai để tránh nguy cơ đuối nước cho nhân dân quanh khu vực. Tuy nhiên, đại biểu Lục Thành Chung tranh luận lại, cho rằng câu trả lời của đồng chí Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường là chưa chính xác, ngày 11/11 vừa qua Tổ Đại biểu HĐND TP Hạ Long đã giám sát tại khu vực này nhưng vẫn chưa thấy hoàn nguyên, cũng không thấy có đóng cọc chăng dây. Đại biểu Lục Thành Chung cũng cho rằng lộ trình đến năm 2019 hoàn nguyên khu vực khó có thể hoàn thành. Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường thừa nhận đại biểu Lục Thành Chung nêu chính xác, theo phương án của TP Hạ Long cho phép người dân đổ thải xây dựng thì không thể hoàn nguyên trong năm 2018, 2019. Thời gian tới, Sở sẽ chủ trì, mời các đơn vị liên quan họp, bàn giải pháp hoàn nguyên môi trường các moong trong thời gian sớm nhất.

Hay như chất vấn của đại biểu Lê Cao Long (Tổ TP Hạ Long) về việc di dời Nhà máy chế biến thủy sản ở trung tâm TP Hạ Long không chỉ được Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường trả lời, mà còn được đồng chí Phạm Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hạ Long; đồng chí Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm rõ hơn. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng xin tiếp thu ý kiến của đại biểu, đề nghị TP Hạ Long trình với UBND tỉnh các nội dung để bàn bạc thống nhất cụ thể đối với việc di dời Nhà máy chế biến thủy sản của Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Quảng Ninh tại phường Bạch Đằng sớm nhất. Bên cạnh đó, việc di dời cũng phải tiến hành cùng với việc đầu tư bài bản lại cảng cá, khu vực chợ Hạ Long I để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường…

Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh khóa 8.
Các đại biểu nghiên cứu tài liệu tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND tỉnh khóa VIII.

Với những đổi mới này, lãnh đạo các ngành phải trả lời thẳng, chứ không thể báo cáo tình hình, thành tích, hay nói vấn đề khác để kéo dài thời gian. Đồng thời, phải nắm rõ lĩnh vực của mình, nếu trả lời không chuẩn xác thì các đại biểu sẽ tranh luận, phản bác lại. Chính vì thế, hiệu quả chất vấn và trả lời chất vấn được tăng lên.

Đại biểu Hoàng Bá Hướng (Tổ đại biểu TX Đông Triều) nhận xét: Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh khóa XIII đã cho thấy hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ngày càng được hoàn thiện, tạo điều kiện cho đại biểu HĐND tỉnh thực hiện quyền giám sát một cách có hiệu quả và thuận tiện. Bên cạnh đó, chất vấn tại hội trường đã đổi mới, tạo không khí tranh luận đã sôi động, các câu chất vấn trong kì họp đã sát với thực tiễn cuộc sống, nêu bật được những vấn đề mà dư luận, cử tri quan tâm và cần giải trình. Đồng thời, các đồng chí lãnh đạo các ngành rất nghiêm túc, trách nhiệm trong việc trả lời, báo cáo giải trình các ý kiến chất vấn của đại biểu một cách thẳng thắn.

Với những đổi mới trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Bài: Hà Chi

Trình bày, ảnh: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu