4
18
/
800880
Chiến dịch "Hãy làm sạch biển" – Góp hành động nhỏ, lan tỏa ý nghĩa lớn
longform
Chiến dịch "Hãy làm sạch biển" – Góp hành động nhỏ, lan tỏa ý nghĩa lớn

 

Nhắc đến Quảng Ninh hôm nay, người ta có quá nhiều điều để ngạc nhiên, để nhớ đến và yêu mến trước sự thay đổi, phát triển mạnh mẽ của mảnh đất địa đầu Đông Bắc. Nhưng có lẽ ở một góc sâu thẳm trong tâm hồn của mỗi người dân nơi đây thì hình ảnh về biển xanh bao la, cát trắng hòa cùng nhịp sóng vỗ ngân nga, rì rào sẽ luôn lắng đọng, là phần đẹp đẽ, tự hào không gì có thể thay thế. Với tình yêu biển thiết tha ấy, với mong muốn giữ mãi màu xanh của biển – một phần hồn quê yêu dấu, tuổi trẻ Quảng Ninh đã không ngừng sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, cùng nhau hành động để truyền tải đi những thông điệp thật đẹp và ý nghĩa từ chiến dịch “Hãy làm sạch biển”...

Cụ thể hóa chủ đề công tác năm của tỉnh về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, ngày 26/1/2018, bản ký kết chương trình phối hợp thực hiện chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được Tỉnh Đoàn và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh ký kết.

Từ đây, chương trình đã có một cơ chế hoạt động rõ ràng, được sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sát sao và thực hiện một cách bài bản, thiết thực, với quyết tâm đưa chiến dịch trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục trong cộng đồng dân cư. Hai ngành phối hợp tổ chức các hoạt động dọn vệ sinh môi trường biển với chỉ tiêu: Tổ chức quy mô cấp tỉnh 2 lần/ năm và ít nhất 2 lần/tháng đối với cấp cơ sở.

Để hoạt động ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng rãi, công tác tuyên truyền đã được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức. Đặc biệt, đối với các địa phương phát triển du lịch, song song với công tác quảng bá, giới thiệu thế mạnh du lịch, vẻ đẹp, cảnh sắc thiên nhiên thì công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức, hành động cho các tầng lớp nhân dân, du khách về giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường nói chung và môi trường biển nói riêng luôn được chú trọng.

Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho ngư dân địa phương chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về việc không dùng các chất nổ, xung kích điện, các phương tiện cấm để khai thác thủy hải sản, góp phần bảo vệ ngư trường phát triển bền vững... Tính riêng 6 tháng đầu năm, các cấp bộ Đoàn đã phối hợp tổ chức 102 buổi tuyên truyền về Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, tuyên truyền tác động của sự ô nhiễm môi trường tới biến đổi khí hậu cho trên 7.500 lượt người.

Là phóng viên được phân công phản ánh về hoạt động của Đoàn thanh niên nên tôi đã không ít lần tham gia các đợt ra quân chiến dịch “Hãy làm sạch biển” cấp tỉnh và các đơn vị đoàn địa phương tổ chức. Dù ở trong đất liền hay ngoài đảo xa, ngoài sự khác nhau về số lượng huy động ĐVTN ở từng cấp thì tinh thần tự nguyện, sôi nổi, hân hoan tham gia chiến dịch ở tất cả các địa phương đều giống nhau. Cùng nhau bắt đầu từ sáng sớm khi vẫn còn những cơn gió mát rượi từ biển thổi vào đến lúc ánh nắng mặt trời đã chiếu rọi khắp nơi, nhưng các ĐVTN, CBCS đồn biên phòng thì vẫn tích cực, hăng hái với mong muốn cố gắng thêm một chút nữa, một chút nữa thôi để biển thêm sạch. Tinh thần ấy được duy trì định kỳ 2 lần/ tháng song luôn sẵn sàng ra quân bất cứ lúc nào khi được huy động.

Cùng với đó, Tỉnh Đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên tham gia bảo vệ môi trường năm 2018 tại cấp huyện và 186 đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường tại cấp xã. Đến nay, đã có các đơn vị: Hạ Long, Cẩm Phả, Cô Tô, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái thành lập được 80 câu lạc bộ với 1.150 hội viên tham gia. Vừa qua, Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Ninh tặng 3.000 áo cho các câu lạc bộ tại một số địa phương trong tỉnh làm đồng phục khi tổ chức ra quân dọn vệ sinh môi trường.

Em Nguyễn Bảo Ly, một trong những thành viên tích cực của đội thanh niên xung kích bảo vệ môi trường Thành Đoàn Hạ Long, chia sẻ: Đã quen với lịch ra quân dọn vệ sinh bờ biển của Thành đoàn tổ chức 2 lần/ tháng nên tôi luôn chủ động sắp xếp thời gian học tập, công việc cá nhân để tham gia chiến dịch. Mỗi lần ra quân chiến dịch không chỉ có sự góp mặt của ĐVTN, cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng mà có cả nhân dân khu phố, các cô, bác của Hội phụ nữ, du khách và đặc biệt còn có các bạn thanh thiếu niên nước Mỹ trong một lần đến giao lưu hoạt động với Thành Đoàn. Tham gia một cách rất sôi nổi và tự nguyện, cùng với phong trào “Ngày chủ nhật xanh” thì chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đến nay đã trở thành một phần không thể thiếu vào dịp cuối tuần của tuổi trẻ thành phố.

Tỉnh Đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị đoàn tại các địa phương phát triển về du lịch chủ động thông báo cho chủ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn về lịch dọn vệ sinh bờ biển để các đơn vị thông tin, tuyên truyền, vận động du khách cùng tham gia.

Ngoài ra, các đơn vị Đoàn cũng chủ động nhiều cách làm sáng tạo trong công tác bảo vệ môi trường, ngày càng nâng cao chất lượng của chiến dịch “Hãy làm sạch biển”. Điển hình phải kể đến mô hình “Hạn chế việc sử dụng túi nilon trên đảo” của Huyện Đoàn Cô Tô. Theo đó, Huyện Đoàn thực hiện tuyên truyền cho người dân trên đảo sử dụng túi thân thiện với môi trường, tuyên truyền cho các tàu khách có tuyến chạy về Cô Tô sẽ chịu trách nhiệm tuyên truyền và cấp phát túi thân thiện với môi trường cho du khách, hạn chế tình trạng xả rác túi nilon, rác bừa bãi trên khu vực bãi biển của đảo. Qua đây, góp phần tạo một dấu ấn, sản phẩm du lịch đặc sắc, đưa “Hãy làm sạch biển” trở thành phong trào toàn dân.

70 đợt ra quân, thu hút 7.520 ĐVTN, cán bộ chiến sỹ, nhân dân và du khách tham gia, thu gom và xử lý trên 62 tấn rác thải các loại, làm sạch gần 70km bờ biển... Những con số biết nói ấy là kết quả nổi bật của chiến dịch “Hãy làm sạch biển” được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018.

Song không chỉ dừng lại ở hoạt động dọn vệ sinh, thu gom rác thải, các đơn vị đồn biên phòng và Đoàn thanh niên địa phương còn phối hợp trồng cây chắn cát, trồng rừng ngập mặn, trồng rừng tại dọc các tuyến biên giới, bờ biển, bãi bồi nhằm hoàn nguyên môi trường; huy động nguồn lực tham gia lắp đặt, sử dụng, quản lý thùng rác, biển hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các bãi biển... Tiêu biểu như: Thành Đoàn Móng Cái và các Đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn đã thực hiện lắp đặt 27 thùng rác, 5 biển hiệu tuyên truyền bảo vệ môi trường; Huyện Đoàn Cô Tô và Đồn Biên phòng Cô Tô trồng 100 cây dứa dại tại bãi biển Nam Hải; Thành Đoàn Cẩm Phả và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Cẩm Phả trồng 100 cây xanh hoàn nguyên môi trường tại bờ biển Bến Do (phường Cẩm Thủy)....

Chiến dịch “Hãy làm sạch biển” đã đang và sẽ tiếp tục theo chân những người lính quân hàm xanh và màu xanh của áo thanh niên đến những bãi biển của quê hương... Mỗi hành động nhỏ từ chiến dịch “Hãy làm sạch biển” hôm nay đang không ngừng lan tỏa, truyền đi những thông điệp ý nghĩa, thiết thực về bảo vệ môi trường biển, bảo vệ sự sống của chính chúng ta ở hiện tại và tương lai. Bởi chung tay làm sạch biển là góp phần bảo vệ môi trường biển, giúp nhân dân khu vực biên giới biển, đảo yên tâm làm ăn, sinh sống. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc xây dựng và củng cố lòng dân vững chắc nơi phên dậu Tổ quốc. Đồng thời, làm tăng cường mối đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng giữ vững chủ quyền biển đảo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tôi bất giác nghĩ về những giai điệu quen thuộc trong ca khúc “Biển hát chiều nay” của nhạc sĩ Hồng Đăng:

“Ơi biển Việt Nam, ơi sóng Việt Nam

Qua bao nhiêu thăng trầm mà chiều này vẫn dịu dàng

.....

Biển xanh vẫn hát những lời yêu thương

Biển lại hát tình ca, biển kể chuyện quê hương”...

Có lẽ không chỉ riêng tôi mà những ca từ ấy sẽ luôn gợi nhắc chúng ta về sự mạnh mẽ, kiên cường, đẹp đẽ, bao dung của những vùng biển trên khắp dải đất hình chữ S thân thương này mặc dù đã trải qua biết bao suy chuyển của thời gian. Biển đã gắn bó, nuôi dưỡng và bảo vệ mỗi người con quê hương. Để từ đó, khơi dậy ý thức, trách nhiệm bảo vệ sự trường tồn, sức sống của biển trong mỗi cá nhân.

Lời kêu gọi “Hãy làm sạch biển” chưa bao giờ sôi nổi và khí thế đến thế, vậy thì còn lý do gì để tôi, để bạn và tất cả chúng ta còn chưa nắm tay nhau thật chặt, chung sức, quyết tâm hành động vì biển ngay từ hôm nay, từ những việc làm nhỏ bé, cụ thể và thiết thực như chính tinh thần xung kích, nhiệt huyết của tuổi trẻ đất mỏ anh hùng.

Bài: Nguyễn Dung

Ảnh: PV

Trình bày: Hải Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu