4
18
/
788501
Nguyên Khang: "MC là chiếc hòm chứa đựng bí mật của showbiz"
longform
Nguyên Khang: "MC là chiếc hòm chứa đựng bí mật của showbiz"

guyên Khang hiện là một trong những MC “đắt sô” nhất showbiz Việt và được nhiều người yêu mến. Thế nhưng, với Nguyên Khang, sự nổi tiếng hay nhiều tiền chưa bao giờ là đích đến bởi anh hiểu, sự thành công đôi khi gắn với sự ghen ghét, đố kị, dèm pha…

Nguyên Khang biết nhiều về chuyện hậu trường, cuộc đời nghệ sĩ, đặc biệt là mặt trái của sự hào nhoáng trên sân khấu… Nhưng anh luôn biết cách bảo vệ những bí mật đó.

PV: Là một trong những MC được yêu thích nhất hiện nay nhưng trước lúc dính với “nghiệp nói”, Nguyên Khang là một kỹ sư tốt nghiệp loại giỏi Khoa Vật lý ứng dụng của Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Vì sao anh lại rẽ ngang sang làm MC?

MC Nguyên Khang: Khi còn là sinh viên, tôi vẫn nghĩ mình sẽ làm cho một tập đoàn nước ngoài nào đó. Tôi cũng đã thử sức ở nhiều công việc khác nhau như truyền thông, PR. Tuy nhiên, công việc không đủ sức hút để lôi kéo tôi gắn bó lâu dài. Rồi tôi bén duyên với công việc dẫn chương trình trên XoneFM của VOV - nghề mang lại cho tôi nhiều đam mê và kích thích trí tưởng tượng.

Tử nhỏ, tôi đã thích đọc những câu chuyện cổ tích của thế giới và Việt Nam. Tôi thích cảm giác được truyền tải những câu chuyện trong trí tưởng tượng đó đến với thính giả. Tôi cũng thích cảm giác mình là một ẩn số, thính giả chỉ biết giọng chứ không biết tôi ngoài đời thế nào.

Càng đi sâu tìm hiểu thì tôi càng thấy thích công việc ăn nói và nhận ra nghề này là dành cho mình. Nếu làm cho một tập đoàn thì đó có thể là công việc ổn định về tài chính nhưng chưa chắc đã thỏa mãn đam mê của mình.

Nhưng rồi công việc MC trên radio dường như chưa phát huy được hết ưu thế của bản thân. Tôi lại có ưu điểm là có khả năng xử lý tình huống trên sân khấu tốt. Bởi vậy, tôi đã bước ra phòng thu để đến với sân khấu, làm một MC truyền hình.

Tính ra, tôi đã theo nghề MC cũng ngót nghét gần 10 năm.

PV: Anh có nhớ lần đầu tiên mình bước ra từ hậu trường một chương trình radio lên đến sân khấu lớn như thế nào không? Có lẽ sẽ có chút run và hồi hộp?

MC Nguyên Khang: Tôi nhớ đó là chương trình “Thế giới tuổi teen”, tôi dẫn chung với Quỳnh Chi. Dĩ nhiên là tôi cảm thấy rất run và căng thẳng chứ. Nhưng rất may chương trình diễn ra suôn sẻ.

Sân khấu mà tôi đứng nhiều nhất là sân khấu đám cưới. Hồi đó, mỗi lần dẫn tôi được khoảng 200.000 đồng. Nếu mà “đắt sô” thì một tháng kiếm được 1.600.000 đồng cũng để tôi lo được một phần nào cho gia đình. Sau đó tôi đề xuất dẫn đám cưới bằng tiếng Anh vì được trả lương cao hơn (500.000 đồng/buổi).

Những sự kiện, sân khấu như thế giúp tôi cảm thấy tự tin hơn và đó là nơi để mình thực hành những kĩ năng cần thiết. Đến một mức nhất định, tôi quyết định dừng công việc dẫn đám cưới để tiến vào các chương trình truyền hình.

Cơ hội lớn nhất đến với tôi là giành giải Quán quân cuộc thi người dẫn chương trình “Cầu vồng” vào năm 2009. Rồi tôi được dẫn chương trình “Vân tay”, “Chuyên cơ số 6”, “SV 2012”. Sau đó là một loạt các chương trình như “Trò chơi âm nhạc”, “The Remix”, “The Voice”, “Sing my song”… Những chương trình đó đã đưa hình ảnh của tối đến gần hơn với khán giả.

PV: Mỗi MC đều có một phong cách dẫn nhất định, Nguyên Khang có định hình phong cách dẫn của mình không?

MC Nguyên Khang: Tôi có thể dẫn được nhiều chương trình khác nhau, từ các gameshow, chương trình thể thao đến các talkshow. Nhưng phong cách dẫn mà tôi thích nhất là sự chín chắn, đĩnh đạc và biến hóa - sự kết hợp giữa phong cách miền Nam và miền Bắc. Người Bắc có lối tư duy sâu sắc, đôi khi phải suy nghĩ để bật cười. Còn người Nam thì có khả năng ứng biến sân khấu tốt bằng ngôn ngữ hình thể.

Tôi cũng học rất nhiều từ các MC đi trước. Ví dụ như tôi học anh Thành Lộc khả năng ứng biến tình huống, học MC Lại Văn Sâm về việc có kiến thức nền sâu sắc. Không chỉ thế, tôi còn học các bạn MC trẻ để tổng hòa thành một phong cách của riêng mình.

Tôi luôn mang điện thoại theo để có thể tra cứu thông tin ngay trên Google để xác định được mình nên dẫn cái gì, như thế nào. Điều đó làm cho lời dẫn của mình khác biệt so với những gì ekip đã chuẩn bị sẵn. Không chỉ vậy, tôi còn suy nghĩ thêm về những đạo cụ trên sân khấu để dẫn cho tiết mục thêm sinh động.

PV: Bước lên những sân khấu lớn rồi trở nên nổi tiếng, nhưng trong showbiz khắc nghiệt, hẳn con đường anh đi không phải lúc nào cũng suôn sẻ?

MC Nguyên Khang: Bản thân tôi thấy mình là người không ồn ào. Showbiz vốn rất ồn ào, những người của công chúng thì vô hình chung trở thành tiêu điểm của mọi người. Nghề MC giúp tôi học được nhiều điều. Thứ nhất là chữ “nhẫn”, thứ hai là biết cách bảo vệ mình.

Trong nghề, thành công cũng đi liền với việc bị nhiều người ghen ghét, đố kị. Sự thành công của mình đôi khi làm người ta khó chịu. Với những người không có tài thì sự đố kị càng cao, họ sẵn sàng dùng thủ đoạn để hạ bệ mình.

Lúc mới vào nghề, tôi bị “đá” ra khỏi một chương trình truyền hình thực tế mà tôi đang dẫn ổn. Có người nói xấu tôi với cấp trên, khiến tôi mất cơ hội dẫn tiếp. Tôi cũng tức, nổi giận khi biết chuyện nhưng bình tĩnh lại, tôi nghĩ thời gian sẽ kiểm chứng tất cả. Nếu có tài, tôi sẽ có những cơ hội khác. Còn nếu không thật sự có tài thì dù có ở chương trình đó, tôi chưa chắc đã trụ vững.

Sau đó không bao lâu thì người hại tôi rời chương trình và cũng không nổi lên được. Tôi thấy cuộc đời công bằng lắm. Sống phải sống tốt và không nên dùng thủ đoạn để hại người khác. Muốn hơn người, mình phải hơn về tài năng mới thành công.

PV: Với anh, định nghĩa thành công trong công việc là như thế nào?

MC Nguyên Khang: Như người ta thường nói, nghề nào càng cao danh vọng thì càng lắm gian nan. Càng nổi tiếng thì càng chịu nhiều áp lực.

Sự thành công trong công việc của tôi có nghĩa là khi mà nhắc đến mình, người ta sẽ nghĩ ngay đến 3 tính từ: có học thức, sống tốt và tài năng. Với tôi, nổi tiếng chưa bao giờ là đích đến. Chỉ có thành công trong công việc mới là đích đến của mình.

PV: Nghề MC giúp anh biết cách bảo vệ mình nhưng trong showbiz ồn ào, đôi khi cũng không thể tránh khỏi điều tiếng?

MC Nguyên Khang: Điều này xuất phát từ 2 lý do: phát ngôn và tính cách. Có câu nói mà tôi rất thích là “gieo tính cách gặp thói quen, gieo thói quen gặp hành động, gieo hành động gặp số phận”. Nếu như tính cách mình ồn ào thì khó có thể tránh được điều tiếng, tai bay vạ gió.

Còn về việc phát ngôn, khi là một MC thì những phát ngôn của mình sẽ ảnh hưởng đến mọi người. Trong nghề này, khi đạt đến thành công nhất định thì càng giản dị, gần gũi thì càng trụ lâu trong nghề. Độ sáng của một ngôi sao phụ thuộc vào tính cách của người đó.

PV: Là một MC nổi tiếng, công việc của anh cũng chịu nhiều áp lực. Có khi nào anh bị áp lực quá mức, bị đuối sức đến mức muốn từ bỏ nghề MC không?

MC Nguyên Khang: Trong Phật giáo có dạy mình học cách buông bỏ, có những lúc nên nắm lấy và có lúc cần buông bỏ. Tôi không cố gắng tạo cho mình áp lực nổi tiếng mà chỉ muốn tạo áp lực để thành công. Áp lực muốn nổi tiếng khiến người ta có thể đi theo “chính đạo” là nỗ lực bằng tài năng hoặc “tà đạo” là dùng chiêu trò để nổi tiếng.

Với tôi, thành công phải đến từ tài năng, từ sự rèn luyện, hoàn thiện tài năng theo từng ngày. Đó là những bước đi chậm nhưng lâu dài. Và sự thành công của tôi hiện nay là minh chứng cho điều đó.

PV: So với ca sĩ, diễn viên, dường như nghề MC không có sự cạnh tranh khắc nghiệt và khó khăn bằng?

MC Nguyên Khang: Bản chất của MC là một nghề rất khó nên cạnh tranh và đào thải rất cao. Ngoài việc đi sớm nhất và về trễ nhất thì MC cần phải có sự khác biệt và biến hoá mỗi ngày. Nghề ca sĩ thì khác. Họ có thể hát một bài hát trên nhiều sân khấu khác nhau. Nhưng MC cần phải hội tụ nhiều yếu tố để có thể thành công.

Đối với tôi, nghề nào mà không có sự cạnh tranh thì không có sự hấp dẫn. Nghề MC có sự cạnh tranh nhưng là cạnh tranh công bằng. Cho đến giờ, tôi chưa thấy có MC nào dùng chiêu trò bởi MC không thể dùng chiêu trò để trở nên nổi tiếng. Họ có thể dùng chiêu trò đối với đồng nghiệp để có được vị trí mong muốn nhưng để thật sự nổi tiếng, được khán giả công nhận thì họ phải thể hiện năng lực của mình trên sân khấu.

PV: Nhiều người nói rằng MC là “hòm” cất giữ rất nhiều bí mật của showbiz vì họ tham gia rất nhiều chương trình, gặp gỡ rất nhiều nghệ sĩ. Anh có nghĩ như vậy không?

MC Nguyên Khang: Tôi theo trường phái: biết nhiều, nói ít. Tôi biết nhiều về chuyện hậu trường, cuộc đời nghệ sĩ, đặc biệt là mặt trái của sự hào nhoáng trên sân khấu… vì tôi là người tiếp xúc với họ. Nhưng tôi luôn biết cách bảo vệ những bí mật đó.

Nhiều người hay đem chuyện đời tư để đùa cợt trên truyền hình. Tôi nghĩ những chuyện như vậy hơi nhạy cảm. Nếu có đùa thì phải đùa thông minh để tránh gây tổn thương cho người khác. MC đúng là những người cất giữ những bí mật của showbiz nhưng họ phải biết cách mở khóa đúng thời điểm và lấy ra đúng thứ mình cần.

PV: Nguyên Khang từng chia sẻ, tính cách của anh không hợp với những nơi xô bồ, náo nhiệt. Nhưng trên sân khấu mọi người luôn thấy anh năng động, hóm hỉnh. Con người anh sống có mâu thuẫn không?

MC Nguyên Khang: Trong con người tôi có sự đối lập giữa hai thái cực: một con người làm việc sôi nổi, giải trí nhưng lại có những lúc tĩnh lặng. Những dòng nhạc tôi hay nghe những lúc thư giãn là nhạc thiền, nhạc spa…để cân bằng cuộc sống của mình.

Căn hộ tôi đang sống cũng vậy. Bên ngoài là sự ồn ã của trung tâm thành phố nhưng bên trong không gian là sự yên tĩnh. Tôi cũng thích đi du lịch và thích đến những nơi có sự đối lập – giữa đô thị ồn ào có cả khoảng lặng của thiên nhiên.

Những thành công, trưởng thành của tôi một phần là do đến được nhiều vùng đất, học được cách người ta cân bằng cuộc sống. Tôi hiểu ra rằng thành công trong cuộc sống không phải đo bằng giá trị tiền bạc hay nổi tiếng mà được đo bằng hạnh phúc mà mỗi người có được. Với riêng tôi, được làm công việc mình yêu thích đã là hạnh phúc. Chính vì thế mà tôi chịu được cường độ làm việc cao, đi lại với tần suất nhiều, đôi khi còn thiếu ngủ, thiếu ăn nhưng tôi vẫn vui vẻ.

PV: Bận rộn với công việc, anh dành thời gian cho gia đình như thế nào?

MC Nguyên Khang: Với tôi, nếu một người mà rời bỏ gia đình của mình thì người đó chắc chắn không thể thành công trong cuộc sống. Tôi vẫn luôn sắp xếp, dành thời gian cho gia đình, thăm nom các em và hay đưa mẹ đưa du lịch.

Luôn sống vì gia đình nên tôi luôn bảo vệ họ. Tôi ít kể những chuyện riêng tư trên báo chí bởi tôi không muốn người ta dùng lời nói cay nghiệt để làm ảnh hưởng đến cuộc sống cá nhân của tôi.

Showbiz là con dao hai lưỡi, nó có thể đánh bóng tên tuổi, đem lại sự nổi tiếng nhưng nếu không khéo cũng sẽ ảnh hưởng đến mình và gia đình. Khi tiết lộ nhiều thì chuyện cá nhân của mình sẽ là đề tài để bàn tán, có thể là cả ác ý. Vô hình chung nó làm tổn thương những người xung quanh mình. Công chúng ở Việt Nam thì quá quan tâm đến đời tư của người nghệ sĩ. Có lẽ một phần đó cũng là do đặc tính của người Việt.

PV: Có điều gì mà anh còn cảm thấy chưa hài lòng với cuộc sống của mình không?

MC Nguyên Khang: Bây giờ, tôi chỉ muốn có một người để song hành, ở bên và chăm sóc mẹ. Còn với riêng tôi, chuyện yêu đương hay kết hôn chắc phải vài năm nữa vì bây giờ công việc của tôi mới bắt đầu ổn định.

PV: Xin cảm ơn anh./.

MC Nguyên Khang chơi bài "Dạ cổ hoài lang" tại chương trình "Sinh ra để tỏa sáng"

 

Theo Thanh Thanh - Hà Phương / VOV.vn

[links()]

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu