4
18
/
789466
Homestay ở Little Vietnam: Tạo không gian riêng cho du khách đến Hạ Long
longform
Homestay ở Little Vietnam: Tạo không gian riêng cho du khách đến Hạ Long

 

nha moi.jpg
 

 
 

Là một thanh niên mới khởi nghiệp, Trịnh Minh Nghĩa cùng đồng sự đã mạnh dạn xây dựng một chuỗi homestay mang phong cách riêng tại TP Hạ Long với giá cả bình dân, được nhiều du khách biết tới và đánh giá cao. Phóng viên Báo Quảng Ninh Cuối tuần có cuộc trò chuyện với start-up trẻ, giàu ý tưởng này.

nghia.jpg

Anh Trịnh Minh Nghĩa - người sáng lập Lavender Homestay.

- Khởi nghiệp kinh doanh có vô vàn ý tưởng, lĩnh vực, tại sao bạn lại chọn khởi nghiệp từ homestay?

+ Trước năm 2017, tôi còn chưa biết tới homestay là gì, phong trào kinh doanh homestay ở Hạ Long cũng chưa nở rộ. Và thật thú vị là ý tưởng kinh doanh của chúng tôi lại xuất phát từ... một sự cố.

Đó là mùa hè năm 2016, khi chúng tôi lên kế hoạch đón một nhóm bạn thân gồm 9 người của 4 gia đình từ Hải Phòng ra Hạ Long chơi dịp 30/4. Tôi được tin tưởng giao nhiệm vụ đặt phòng khách sạn. Thế nhưng do chủ quan, tôi không thể tìm được phòng nghỉ ở khu du lịch Bãi Cháy. Nếu có thì giá phòng cũng tăng cao; thậm chí chuyển sang khu vực Hòn Gai cũng rất khó thuê phòng.

Thế nhưng tới phút cuối, anh trai tôi ở phường Hà Lầm (TP Hạ Long) nhờ tôi trông nhà hộ mấy hôm để về quê. Như “vớ được vàng”, tôi nhận lời ngay. Vậy là nhóm chúng tôi đã có điểm lưu trú riêng rộng rãi, còn được cùng vui chơi, nấu ăn, sinh hoạt vui vẻ như một gia đình. Chi phí cả kỳ nghỉ không nhiều, chủ yếu dành cho việc đi lại, dịch vụ vui chơi. Điều quan trọng là chúng tôi có không gian của gia đình lớn và những kỷ niệm đáng nhớ. Bạn tôi cũng rất ấn tượng và nhớ mãi chuyến đi đó.

Trịnh Minh Nghĩa giới thiệu về dịch vụ Homestay của mình cho khách du lịch.

Anh Trịnh Minh Nghĩa giới thiệu về dịch vụ Homestay của mình cho khách du lịch.

 

- Và sau đó, bạn triển khai ngay ý tưởng của mình...?

+ Từ sự cố đó, tôi nảy ra ý định kinh doanh homestay. Chúng tôi bắt tay ngay vào thực hiện với mục tiêu tạo không gian riêng biệt cho du khách là những nhóm bạn bè, gia đình hoặc tạo được nơi vui chơi, tụ tập cho chính chúng tôi và bè bạn ở xa muốn đi du lịch Hạ Long. Ý tưởng là rất rõ ràng, nhưng khi bắt tay vào triển khai cụ thể thì gặp rất nhiều vấn đề phát sinh, như: Chọn địa điểm, tạo phong cách khác biệt từ nội thất tới các tiện nghi khác, v.v..

- Vậy đâu là bước ngoặt của việc triển khai ý tưởng này?

+ Thật may là đồng sự của tôi đã đề xuất một ý tưởng cụ thể, khả thi. Ý tưởng này được lấy từ chính chuyến đi, trải nghiệm thực tế của anh ấy vào TP Vũng Tàu. Là một “phượt thủ” nên anh ấy đã tìm đặt phòng riêng trên trang mạng chia sẻ phòng trực tuyến Airbnd.com và tìm được phòng riêng của một hộ gia đình ở TP Vũng Tàu. Thật bất ngờ, đó là căn nhà 3 tầng khang trang có không gian riêng tư, cầu thang riêng và đặc biệt, chủ nhà là người địa phương rất thân thiện, nhiệt tình. Mô hình của chúng tôi được triển khai từ chính ý tưởng này.

Một số hình ảnh về khu homestay của Trịnh Minh Nghĩa tại Little Vietnam

Một số hình ảnh về khu homestay của anh Trịnh Minh Nghĩa tại khu Little Vietnam.

 

- Tại sao các bạn lại chọn khu Little VietNam, một khu nghỉ dưỡng trong khuôn viên dự án Bim (phường Hùng Thắng, TP Hạ Long) mà không chọn khu du lịch Bãi Cháy hay Hòn Gai?

+ Mô hình của chúng tôi đề ra mục tiêu rõ ràng: Tạo một không gian riêng để du khách có thể nghỉ ngơi và khám phá các nét đẹp từ cảnh quan đến sinh hoạt văn hoá của người dân Hạ Long. Qua khảo sát, chúng tôi thấy khu Little VietNam rất phù hợp, bởi không gian yên tĩnh, có hồ, nhiều cây xanh, không khí trong lành, lại nằm kề Vịnh Hạ Long, không quá ồn ào, đông đúc như khu vực Bãi Cháy. Về giao thông, khu này cách hai khu du lịch Bãi Cháy và Tuần Châu không xa, nên rất tiện lợi.

- Khi triển khai thực hiện dự án, các bạn gặp phải những trở ngại gì?

+ Quả thật “vạn sự khởi đầu nan”, chúng tôi đã có ý tưởng, kế hoạch, nhưng việc đàm phán thuê địa điểm gặp không ít khó khăn. Chủ các căn hộ ở đây đều là những gia đình có điều kiện, mua nhà để làm nơi nghỉ dưỡng. Đối với họ, vấn đề kinh tế không quá quan trọng. Chúng tôi phải tiếp cận, thuyết phục và cam kết đảm bảo vệ sinh, an toàn cho căn nhà và để phòng lại cho gia đình khi có nhu cầu về nghỉ dưỡng...

Qua nhiều khó khăn, đến tháng 6/2017, chúng tôi đã đưa vào “chạy thử” 3 căn hộ đầu tiên với trên 10 phòng. Ban đầu cũng ít khách lắm, chỉ được 20-30% công suất phòng. Thu không đủ bù chi, bù các phí đầu tư ban đầu. Chúng tôi phải đối mặt với nguy cơ suýt... phá sản, bởi lỗ đến 20-30 triệu đồng/tháng, khiến chúng tôi toát mồ hôi, đứng ngồi không yên...

- Vậy làm thế nào các bạn vượt qua thời điểm khó khăn ban đầu ấy và vững vàng như hiện nay?

+ Nhất quán với mục tiêu: Homestay không chỉ đơn thuần là có phòng nghỉ, mà homestay phải tạo được giá trị riêng biệt mới thành công được, nên chúng tôi đã đầu tư theo hướng tạo các điểm nhấn khác biệt. Ngoài đầu tư về phòng nghỉ rộng rãi, khép kín, tương đương tiêu chuẩn 3 sao, chúng tôi đã tạo không gian riêng tư, tiện lợi và thoải mái như ở nhà cho du khách. Mỗi phòng ở đều độc lập, khép kín, đầy đủ tiện nghi, ban công nhìn ra biển cùng nhiều đồ đạc được thiết kế sáng tạo, độc đáo... Đặc biệt, trong mỗi căn hộ, chúng tôi còn bố trí đầy đủ tiện nghi như máy giặt, bếp ăn, rộng trên 60m2 để du khách có thể tùy ý sử dụng.

Cùng với đó, chúng tôi đẩy mạnh giới thiệu dịch vụ trên các trang đặt phòng trực tuyến nổi tiếng như Airbnd, Traveloka... Điều quan trọng nhất là quá trình điều hành, nhân viên của chúng tôi rất nhiệt tình, chu đáo, tư vấn cho du khách các điểm đến hấp dẫn, các món ăn ngon đặc trưng của Hạ Long và thậm chí còn trực tiếp đóng vai trò hướng dẫn viên dẫn khách đi chơi, trải nghiệm. Chúng tôi đã thu hút được nhiều khách hơn, người này giới thiệu cho người kia. Dần công suất sử dụng phòng đạt trên 75% và thu hút được cả khách quốc tế đến ở vào mùa đông...

Du khách thích thú vơi các hoạt động do Lavender Homestay tổ chức.

Du khách thích thú với các hoạt động do Lavender Homestay tổ chức.

 

- Được biết, các bạn đưa ra slogan “Làm cho Hạ Long ngày càng đẹp hơn trong mắt khách du lịch”. Vậy các bạn đã làm gì để thực hiện slogan đó?

+ Ngoài công việc ở homestay, chúng tôi còn tự nguyện làm hướng dẫn viên tư vấn hoặc trực tiếp dẫn khách đi tham quan Vịnh Hạ Long; giúp du khách có những tour trải nghiệm riêng thú vị, như: Chèo thuyền, đi chợ, leo núi, đạp xe dã ngoại... Đây là những trải nghiệm thú vị mà nhiều du khách, đặc biệt là khách quốc tế rất thích. Nhưng có lẽ thú vị nhất là dẫn khách đi chợ mua hải sản về tự chế biến thành các món ăn ngon ngay tại homestay.


Ngoài ra, chúng tôi còn tự trải nghiệm và viết thành cẩm nang du lịch, phát miễn phí cho du khách. Cẩm nang bao gồm các điểm vui chơi đẹp, các điểm ẩm thực ở TP Hạ Long với lời khuyên về dịch vụ, giá cả cụ thể... Đặc biệt, cam kết lớn nhất là luôn giữ nguyên giá phòng, giá nguyên căn hộ kể cả trong ngày nghỉ, lễ lớn, trong khi nhiều nơi giá phòng biến động rất lớn... Cho tới nay, homestay của chúng tôi đã phát triển lên trên 20 phòng với các dịch vụ, giá trị riêng biệt. Với kết quả ban đầu này, chúng tôi sẽ mở rộng chuỗi sản phẩm, dịch vụ khác mang thương hiệu của riêng mình. Đây là những sản phẩm, dịch vụ có tác dụng tương hỗ nhau, giúp du khách được hưởng tiện nghi và ưu đãi nhất định. Tôi cho rằng đó là những việc làm cụ thể để hiện thực hóa slogan: Làm cho Hạ Long ngày càng đẹp hơn trong mắt khách du lịch.

- Xin cảm ơn bạn!

Du khách.

Nhiều du khách nước ngoài rất ấn tượng với dịch vụ của Lavender Homestay.

Bài: Tạ Quân

Ảnh: Lavender Homestay cung cấp

Trình bày: Lương Trường

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu